เรียบเรียงโดย น.ส.จิราภรณ์ พุ่มพันธ์วงษ์
วันที่ 19 เมษายน 2557
ขั้นนำ (Introduction)
มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง
ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา
ที่มา : http://thai.satitpatumwan.ac.th/other%20know.htm
ที่มา : http://thai.satitpatumwan.ac.th/other%20know.htm
คำประพันธ์ที่กล่าวมานี้มาจากวรรณคดีเรื่อง กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ซึ่งเป็นวรรณคดีที่มีความไพเราะงดงามและดีเด่นทางด้านวรรณศิลป์เป็นอย่างยิ่ง โดยความงดงามเหล่านี้มาจากการแต่งคำประพันธ์ที่เรียกว่า กาพย์ยานี 11
วันนี้เราจะมาเรียนรู้รูปแบบของฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 พร้อมตัวอย่างที่ถูกต้องและนักเรียนต้องสามารถแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี
11 ได้จำนวน 2 บท
ภาระงาน (Task)
1. ให้นักเรียนทุกคนศึกษาค้นคว้าเรื่องกาพย์ยานี
11 และสรุปเนื้อหาเพื่อนำเสนอในรูปแบบการเขียน Mine Map ตามหัวข้อต่อไปนี้
-
คำอธิบายรูปแบบฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี 11
-
แผนผังการเขียนคำประพันธ์ของกาพย์ยานี 11
- ตัวอย่างคำประพันธ์ที่ถูกต้อง จำนวน 2 ตัวอย่าง
2. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4
คน เพื่อแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11
จำนวน 2 บท ตามหัวข้อที่นักเรียนสนใจ เช่น
คุณธรรมประจำใจ / วัฒนธรรมไทย
/ สถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น เป็นต้น
ตามรูปแบบฉันทลักษณ์ที่ได้ศึกษามา โดยฝึกปฏิบัติภายในห้องเรียนตามระยะเวลาที่ครูกำหนด และนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
กระบวนการสอน (Learning Process)
1. ให้นักเรียนทุกคนศึกษาเรื่อง กาพย์ยานี 11 จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
2. ครูให้คำปรึกษา
แนะนำ ถึงความถูกต้องของเนื้อหาตามหัวข้อที่ครูกำหนด
3. นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี
11 จำนวน 2 บท ตามหัวข้อที่สนใจและตามระยะเวลาที่ครูกำหนด
4. นักเรียนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น
ในประเด็นต่อไปนี้
ในประเด็นต่อไปนี้
1)
ความถูกต้องของลักษณะคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี
11
2)
เนื้อหาของคำประพันธ์ถูกต้องตรงประเด็นตามหัวข้อที่เลือก
3)
ประโยชน์และข้อคิดที่ได้จากการผลงานการแต่งคำประพันธ์
แหล่งเรียนรู้ (Resource)
ประเมินผล (Evaluation)
ภาระงานที่ 1
เกณฑ์ประเมินการเขียน Mine Map
ประเด็น
ในการประเมิน
|
ดีมาก
(3)
|
ดี
(2)
|
พอใช้
(1)
|
ควรปรับปรุง
(0)
|
ความถูกต้อง
ในการเขียน
|
นักเรียนสามารถ
เขียน Mind Map
ได้อย่างถูกต้อง
ครบถ้วนโดย
เขียนด้วยตนเอง
ทั้งหมด
|
นักเรียนสามารถ
เขียน Mind Map
ได้ แต่ต้องรับฟัง
คำแนะนำจากครู
บางส่วน
|
นักเรียน
สามารถเขียน
Mind Map ได้
แต่ต้องรับฟัง
คำแนะนำจาก
ครูเป็นส่วนใหญ่
|
นักเรียนไม่
สามารถเขียน
Mind Map ได้
|
ความสะอาดเรียบร้อย
|
นักเรียนสามารถ
เขียน Mind Map
ได้อย่างสะอาด
เรียบร้อยโดยไม่มี
จุดผิดพลาด
|
นักเรียนสามารถ
เขียน Mind Map
ได้อย่างสะอาด
เรียบร้อยโดยมีจุด
ผิดพลาด 1-2
จุด
|
นักเรียน
สามารถเขียน
Mind Mapได้
อย่างสะอาด
เรียบร้อยโดยมี
จุดผิดพลาด
3-4 จุด
|
นักเรียนไม่
สามารถเขียน
Mind Map ได้
อย่างสะอาด
เรียบร้อย
|
การตรงต่อเวลา
|
ส่งผลงาน
ครบถ้วน ตรง
ตามเวลาที่
กำหนด
|
ส่งผลงาน
ครบถ้วน แต่ช้า
กว่ากำหนด 1 วัน
|
ส่งผลงาน
ครบถ้วน แต่ช้า
กว่ากำหนด 2
วัน
|
ส่งผลงานครบถ้วน
แต่ช้ากว่ากำหนด
3 วันขึ้นไป
|
ที่มา : http://www.student.chula.ac.th/~52437616/PDF%20file/Evaluation/rubric1.pdf
เกณฑ์การให้คะแนน ให้คะแนนระดับคุณภาพการเขียน Mine Map
เกณฑ์การให้คะแนน ให้คะแนนระดับคุณภาพการเขียน Mine Map
ระดับคุณภาพ
|
ดีมาก
|
ดี
|
พอใช้
|
ปรับปรุง
|
คะแนน
|
7-9
|
4-6
|
1-3
|
0
|
ภาระงานที่
2
เกณฑ์ประเมินการแต่งคำประพันธ์
กาพย์ยานี 11
ประเด็นการประเมิน
|
ดี
(3)
|
พอใช้
(2)
|
ปรับปรุง
(1)
|
จำนวนบทครบตามที่กำหนด
|
นักเรียนสามารถแต่งคำประพันธ์ได้ครบถ้วนตามจำนวนบทที่ครูกำหนด
|
นักเรียนแต่งคำประพันธ์ได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนบทที่ครูกำหนด
|
นักเรียนแต่งคำประพันธ์ได้ไม่ถึง 1 บทตามที่ครูกำหนด
|
สัมผัสถูกต้อง
|
นักเรียนสามารถใช้คำสัมผัสได้ถูกต้องตามรูปแบบฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี
11
|
นักเรียนใช้คำสัมผัสผิดไป 1 จุด
|
นักเรียนใช้คำสัมผัสผิดไป 2 จุด
|
ความสอดคล้องของเนื้อหากับหัวข้อที่แต่ง
|
เนื้อหาที่แต่งมีความสอดคล้องกับหัวข้อตรงประเด็นและชัดเจน
|
เนื้อหาที่แต่งมีความสอดคล้องกับหัวข้อและตรงประเด็นบางส่วน
|
เนื้อหาที่แต่งไม่มีความสอดคล้องกับหัวข้อ
|
เกณฑ์การให้คะแนน ให้คะแนนระดับคุณภาพการแต่งกาพย์ยานี
11
ระดับคุณภาพ
|
ดี
|
พอใช้
|
ปรับปรุง
|
คะแนน
|
7-9
|
4-6
|
1-3
|
ภาระงานที่ 2
แบบสังเกตการปฏิบัติกิจกรรม
ชื่อกลุ่ม
|
ทำงาน
อย่างมีระบบ |
มีความ
รับผิดชอบ |
แสดง
ความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ |
ตรงต่อเวลา
|
รวม
คะแนน |
5
|
5
|
5
|
5
|
20
|
|
เกณฑ์การให้คะแนน ให้คะแนนระดับคุณภาพแบบสังเกตการปฏิบัติกิจกรรม
ระดับคุณภาพ
|
ดีมาก
|
ดี
|
พอใช้
|
ปรับปรุง
|
คะแนน
|
18-20
|
15-17
|
10-14
|
0-9
|
สรุป (Conclusion)
จากการศึกษาเรื่องกาพย์ยานี 11 นักเรียนจะได้รับทราบถึงลักษณะของรูปแบบฉันทลักษณ์และตัวอย่างที่ถูกต้องของกาพย์ยานี
11 สามารถเขียนสรุปออกมาเป็น Mine Map ได้ด้วยตนเอง และสามารถปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มได้อย่างมีระบบ
จนสามารถนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์
ที่มา : http://www.itrmu.net/web/10rs70/contents/images/atoon24.jpg
คอมเม้นท์ กันได้นะคะ ^_^
ตอบลบตารางประเมินเยอะดีจัง
ตอบลบมีสาระมากค่ะ
ตอบลบที่สุดเลย...ขอกดไล...( "v")
ตอบลบ